Giới thiệu, quảng bá nông sản qua ứng dụng công nghệ thông tin


Công nghệ thông tin hiện nay đang rất phát triển; từ việc sử dụng mạng Internet, website, các mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu các loại hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân, người dân sản xuất ra đến việc đẩy mạnh tiếp thị, quảng cáo thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế vô cùng to lớn.

Với sự phát triển của công nghệ, khi muốn biết thông tin về hàng hóa, sản phẩm gì chỉ cần sử dụng một chiếc điện thoại thông minh (Smartphone) có kết nối Internet, gõ từ khóa trên các trang website tìm kiếm là sẽ có đầy đủ các thông tin; muốn có một video hướng dẫn kỹ thuật, hay thông tin sản phẩm, cách sử dụng sản phẩm, hàng hóa chỉ cần gõ thông tin từ khóa lên trang Youtube.com là sẽ có. Một loại sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó nếu như có chiến lược hợp lý, kế hoạch tiếp cận tốt thì chỉ trong một thời gian ngắn không hề khó khăn là đã có nhiều người nhận thấy và biết đến. Việc một sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa mới tiếp cận khách hàng theo thói quen truyền thống không cònphát huy hiệu quả và thường rất chậm. Vì sao? Vì thói quen của con người, thói quen của người tiêu dùng cũng đã thay đổi theo thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đối với Việt Nam, sự phát triển của công nghệ thông tin và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội trong những năm qua đã giúp việc lưu trữ, tìm kiếm thông tin được dễ dàng hơn. Hiện nay, chủ trương của Chính phủ Việt Nam là tăng cường xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) về mọi lĩnh vực trong đời sống, kinh tế - xã hội, như: CSDL về công dân; CSDL về cán bộ công chức, đảng viên; CSDL về sâu bệnh, rừng, thủy lợi; CSDL về sông hồ, nước, tài nguyên… Trong đó lĩnh vực kinh tế - xã hội, nông nghiệp rất được quan tâm. Đến nay, nhiều Bộ, ngành, địa phương đã xây dựng CSDL của ngành mình, địa phương mình để tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu dễ dàng khai thác, tìm kiếm.

 Tại Vĩnh Phúc, tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều CSDL về nông nghiệp như: GIS Thủy lợi, GIS về sâu bệnh hại cây trồng vật nuôi,... Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu về hoạt động của một số lĩnh vực sản xuất trong ngành Nông nghiệp còn thiếu tính đa dạng, chưa chuyên sâu, chưa thiết thực. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các kênh thông tin từ nhà sản xuất đến kênh phân phối và người tiêu dùng còn thiếu và yếu, nhất là đối với các hộ sản xuất, các HTX là những đối tượng không có được các kiến thức cần thiết để tìm cho mình kênh phân phối có hiệu quả. Chính vì vậy, ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chuỗi giá trị cho nông sản có vai trò hết sức quan trọng, tạo ra một phương thức kinh doanh mới, hiện đại và hiệu quả.

Nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản của tỉnh Vĩnh Phúc đến với đông đảo khách hàng, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh trên môi trường mạng Internet và qua tài liệu tuyên truyền. Trong hai năm 2018-2019, Trung tâm Thông tin Nông nghiệp & PTNTđã triển khai thực hiện đề tài: "Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc" do Ths. Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Trung tâm làm chủ nhiệm. Đề tài có nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ theo thế mạnh của từng địa phương; sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh; phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho cư dân nông thôn.

Với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc đến đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh trên môi trường mạng Internet, qua tài liệu tuyên truyền, qua các phương tiện thông tin đại chúng, giúp người dân tìm hướng đầu ra cho sản phẩm và nâng cao giá trị sản xuất.

Bằng nhiều hình thức quảng bá như: Viết bài, in ấn tài liệu phát hành, xây dựng video clip và nhất là tạo lập chuyên trang, đăng tải dữ liệu trên Cổng Giao tiếp điện tử Sở Nông nghiệp & PTNT Vĩnh Phúc. Trung tâm đã truyền tải được đầy đủ thông tin về 20 loại sản phẩm nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh đến với đông đảo bạn đọc, bao gồm: Chuối tiêu hồng Yên Lạc; Rau an toàn Visa; Rắn Vĩnh Sơn, Bò sữa, Bí đỏ, Bưởi Diễn Vĩnh Tường; Dưa chuột An Hòa, Gạo Long Trì (Tam Dương); Su su, Trà hoa vàng, Ba kích, Na dai Bồ Lý (Tam Đảo); Cá thính, Thanh long ruột đỏ (Lập Thạch); Vịt trời Tân Phong, gạo Phú Xuân (Bình Xuyên); Rau an toàn Đại Lải, Thịt lợn Phát Đạt, Tương Khả Do (Phúc Yên); Rau an toàn Vĩnh Hưng (Vĩnh Yên).

Qua kết quả nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc” cho thấy đã mang lại tác động và lợi ích thiết thực trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Là nguồn cơ sở dữ liệu để tuyên truyền và phục vụ tra cứu thông tin của ngành và các địa phương trong tỉnh; Là nguồn cơ sở dữ liệu, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người dân về các loại nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc thông qua hệ thống internet, tài liệu truyên truyền. Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm nông sản được thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng giá trị thu nhập cho người sản xuất, cải thiện đời sống cho cư dân nông thôn. Nông sản sản xuất ra theo hướng an toàn, có chất lượng tốt, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng; hạn chế việc sử dụng hóa chất, phân bón, thuốc BVTV; góp phần bảo vệ môi trường sản xuất trong nông nghiệp.

Kết quả nghiên cứu đề tài (sau khi được Hội đồng Khoa học tỉnh nghiệm thu) sẽ đề nghị chuyển giao, ứng dụng tại Trung tâm Thông tin Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Phúc, UBND các huyện, thành phố; cập nhật trên Cổng giao tiếp điện tử của Sở Nông nghiệp & PTNT, các huyện, thành phố phục vụ nhu cầu chia sẻ, tra cứu thông tin cũng như quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúcđếncác cơ quan, đơn vị liên quan; Phòng Nông nghiệp & PTNT (Kinh tế) các huyện, thành phố; các HTX nông nghiệp, các tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản; các xã, phường, thị trấn và bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tăng nhận biết thương hiệu sản phẩm, từ đó giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm nông sản trong tỉnh được thuận lợi, dễ dàng hơn./.

Ngày đăng: 25/05/2020 Tác giả: Minh Hương - Số lần được xem: 133

Khoa học Công nghệ


ĐƠN VỊ THUỘC CƠ SỞ


Liên kết website