Vĩnh Phúc xây dựng thương hiệu nông sản sạch


Vĩnh Phúc là tỉnh có truyền thống trong việc phát hiện, tìm tòi những cách làm mới để Trung ương và các địa phương tham khảo, ban hành chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, trong đó có các chủ trương, chính sách về nông nghiệp. Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nằm ở vị trí cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, gần sân bay quốc tế Nội Bài, nằm trên Quốc lộ 2 và tuyến đường sắt, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, là vùng chuyển tiếp giữa trung du miền núi và đồng bằng Sông Hồng, thuộc hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, thuận lợi cho giao thương và hội nhập kinh tế quốc tế. Tỉnh có 3 vùng sinh thái: Đồng bằng, trung du và miền núi, có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển đa dạng, phong phú các đối tượng cây trồng vật nuôi như rau, củ, quả, thịt lợn, gà đẻ, gà thịt... Trong xu thế chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ cơ quan chức năng, vì vậy công tác xây dựng nhãn hiệu, phát triển thương hiệu nông sản luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.
 
Rau su su Tam Đảo luôn là sự lựa chọn của du khách mỗi khi đến với Tam Đảo
 
Nhằm phát huy tiềm năng, tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua Vĩnh Phúc đã tích cực ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển nông nghiệp cho người dân, như Nghị quyết số 201 của HĐND tỉnh về một số cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 2311/QĐ-UBND thí điểm về việc hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức, cá nhân, hộ nông dân gom ruộng sản xuất vụ Đông; Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND quy định thực hiện chính sách hỗ trợ đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và bảo vệ tài sản trí tuệ…Các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, nhiều HTX kiểu mới đã được thành lập…Tuy nhiên, để nông nghiệp của tỉnh cất cánh, vươn ra thị trường ngoại tỉnh và hướng đến xuất khẩu, cần thiết phải tìm đầu ra ổn định, nâng giá trị cho nông sản có lợi thế cạnh tranh, trong đó xây dựng thương hiệu nông sản là ưu tiên hàng đầu. Muốn thoát khỏi gia công, sơ chế, tiêu thụ qua trung gian, nhất định sản phẩm phải có thương hiệu, từ đó nâng cao lợi nhuận, dần tiến lên trong chuỗi giá trị.
Thời gian qua, Vĩnh Phúc chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu cho các nông sản thế mạnh, toàn tỉnh hiện có trên 8 sản phẩm, nhóm sản phẩm nông nghiệp đã được công nhận nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu hàng hóa, điển hình như: Su su Tam Đảo, Gạo Long Trì, Thanh long ruột đỏ Lập Thạch, Cá thính Lập Thạch, Trà hoa vàng Tam Đảo, Cao ba kích Tam Đảo, Tương Khả Do, Rắn Vĩnh Sơn,…
Theo ông Trần Văn Khoa - Chi cục phó Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm sản& Thủy sản Vĩnh Phúc: Trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cho nông sản, tạo động lực cho sự phát triển sản xuất, giúp người dân, doanh nghiệp tham gia hiệu quả, chủ động vào thị trường là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, để có thương hiệu nông sản mạnh thì điều kiện tiên quyết là cần có vùng nguyên liệu dồi dào, chất lượng trên cơ sở đã đăng ký nhãn hiệu, tên gọi xuất xứ, trong đó, chất lượng nông sản phải đảm bảo an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ.
Để hiểu rõ hơn về giá trị của nông sản sau khi được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chúng tôi tìm đến huyện Tam Đảo, nơi đây nổi tiếng với cây rau su su. Rau su su nơi đây được coi là sản vật nổi tiếng của vùng, được nhiều du khách yêu thích, chọn làm quà cho bạn bè, người thân. Với lợi thế về tự nhiên, rau su su Tam Đảo mang những đặc trưng mà ít vùng nào có được. Do thích hợp với xứ lạnh, su su được người dân ở Tam Đảo trồng quanh năm. Ngọn rau khi chế biến đều xanh và giòn hơn nhiều nơi khác. Để có được giàn su su sạch, đảm bảo chất lượng, người nông dân nơi đây trồng rau su su theo tiêu chuẩn VietGAP đều phải thực hiện chế độ chăm sóc đặc biệt.
Khi tham gia trồng su su VietGAP, mỗi hộ sẽ được cấp mã vạch riêng và phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong suốt quá trình trồng rau mà chỉ sử dụng phân bón vi sinh, sinh học. Từ khâu chọn giống, làm đất, chăm bón đến thu hoạch rau các hộ dân đều cam kết tuân theo quy trình kỹ thuật trồng su su VietGAP. Hàng tháng, ngoài đội kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất bán, thực hiện gắn mã vạch, các hộ nông dân cũng thực hiện kiểm tra lẫn nhau trong quá trình sản xuất. Hộ nào vi phạm về mã số, mã vạch sẽ xử lý, loại khỏi danh sách các hộ mang thương hiệu su su Tam Đảo.
Trao đổi với anh Nguyễn Minh Thự, Chủ tịch Hội nông dân TT. Tam Đảo, anh cho biết: Nếu như trước kia người dân của thị trấn trồng rau su su theo hướng tự phát, mạnh ai nấy làm, trồng rau không theo quy trình, sản phẩm rau su su của người dân làm ra thường bị trà trộn với rau của những vùng khác mang đến,… Từ khi sản phẩm được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, được ngành Nông nghiệp hướng dẫn trồng và chăm sóc rau theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm của bà con làm ra được sơ chế, đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc và nhãn hiệu sản phẩm. Từ đó đã giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận dạng sản phẩm rau su su Tam Đảo và yên tâm lựa chọn mua về làm quà mỗi dịp đến với Tam Đảo.
Theo kinh nghiệm của người nông dân nơi đây, để nhận biết rau su su trên ruộng đảm bảo an toàn bằng cách kiểm tra rau vào thời điểm sáng sớm. Rau chưa đảm bảo đầu lá thường bị thâm do độ đạm tiết ra nhiều. Do vậy, khu vực đó phải cách ly thêm một ngày nữa mới thu hoạch được. Nếu sau 2 ngày, khi lá rau xanh mướt, không có hiện tượng thâm đầu, rau mới được cắt. Ngoài ra, những ruộng rau vừa mới bón phân sẽ được gắn biển đỏ. Đây là một trong những quy định bắt buộc trong quy trình trồng rau sạch ở nơi đây.
Chia tay với vùng núi Tam Đảo, chúng ta đến thăm vùng đất trung du miền núi huyện Lập Thạch. Nơi đây có 1.200 ha, đất cằn khó canh tác dùng để trồng các loại cây lâm nghiệp, cây sắn thời gian thu hoạch dài, cho hiệu quả kinh tế thấp. Xuất phát từ những người dân đưa giống thanh long ruột đỏ về trồng thí điểm từ những năm 2000 mà hiện nay dự án thanh long ruột đỏ trên đất đồi bạc màu đã được huyện Lập Thạch triển khai có hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao và có chỗ đứng vững trong lòng người tiêu dùng và trở thành thương hiệu ưa dùng được bình chọn năm 2016.
Năm 2016, Thanh long ruột đỏ Lập Thạch được Cục sở hữu trí tuệ và Đài truyền hình
kỹ thuật số VTC bình chọn, trao Cúp vàng thương hiệu sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng
 
Từ năm 2011 đến 2013, Dự án trồng thanh long ruột đỏ được triển khai trên 100ha thuộc các xã Ngọc Mỹ, Vân Trục và Xuân Hòa đã giúp cho người dân có thêm cách nhìn mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là những vùng đất đồi trọc bạc màu. Qua thực tế đã chứng minh mỗi ha thanh long ruột đỏ đã cho thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng mỗi năm. Qua 4 năm, sản phẩm thanh long ruột đỏ đưa ra thị trường, được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể thanh long ruột đỏ Lập Thạch. Và mới đây nhất, ngày 16/4/2016 thanh long ruột đỏ Lập Thạch được Cục sở hữu trí tuệ và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC bình chọn, trao cúp vàng thương hiệu sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng. Nhờ có thương hiệu mà hiện nay sản phẩm Thanh long ruột đỏ huyện Lập Thạch đã xuất khẩu được sang thị trường Malaysia và Úc.
Là một người sát cánh cùng với cây thanh long ruột đỏ từ những ngày đầu tiên, ông Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Lập Thạch chia sẻ: Trong thời gian tới để duy trì và phát triển thương hiệu thanh long ruột đỏ Lập Thạch, Phòng nông nghiệp huyện tiến hành lựa chọn công ty phân bón uy tín trên thị trường về lấy mẫu đất đem phân tích, từ đó đưa ra một quy trình chuẩn để chăm sóc cây thanh long. Bên cạnh đó các nhà vườn đăng ký sản xuất thanh long ruột đỏ sẽ thành lập 5 HTX, chúng tôi sẽ cấp các mã cost của từng vùng, từng hộ trồng. Nhà nước sẽ hỗ trợ các hộ sản xuất theo VietGAP, sau đó các HTX căn cứ vào sản lượng từng vườn cấp tem nhãn cho sản phẩm thanh long ruột đỏ của hộ đó. Sản phẩm sau khi được cung cấp ra thị trường sẽ được đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng.
 
Năm 2017, Tổng Hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đã trao
giấy chứng nhận “Sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng” cho Cá thính Lập Thạch
 
Việc xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng việc giữ và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn. Tỉnh ta dù có tiềm năng tương đối lớn về nông sản nhưng số lượng thương hiệu nông sản mạnh, đủ sức cạnh tranh còn ít. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do việc phát triển sản xuất hàng hóa mới ở trong giai đoạn đầu nên nhận thức về thương hiệu hàng hóa của số đông nông dân vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Nhãn hiệu tập thể nông sản có đặc thù là sở hữu chung của một tập thể nhưng sự gắn kết, ràng buộc giữa các hộ còn lỏng lẻo nên việc giữ và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu rất khó khăn. Cùng với đó, kinh nghiệm trong việc quản lý và bảo vệ phát triển uy tín thương hiệu còn hạn chế, chưa huy động được mọi nguồn lực xây dựng thương hiệu từ cộng đồng, doanh nghiệp, xã hội. 
Vĩnh Phúc có nhiều sản phẩm truyền thống, có chất lượng tốt, đã trở thành thương hiệu nhưng hầu hết vẫn chỉ ở quy mô địa phương, quy mô vùng hoặc trong tỉnh. Muốn thành công, không thể chỉ dừng lại ở việc thiết kế một logo, hệ thống nhận diện thương hiệu mà phải liên tục duy trì thông qua các hoạt động xây dựng và quản trị thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu nông sản tuy khó, song đây sẽ trở thành lợi thế giúp cho các mặt hàng nông sản của tỉnh có thể đứng vững trên thị trường trong  nước và vươn ra nước ngoài.
Việc xây dựng thành công một số thương hiệu nông sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã bước đầu khẳng định giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Điều này không chỉ giúp người nông dân hướng đến sản xuất an toàn mà còn giúp các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Vĩnh Phúc tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nhất là đối với yêu cầu khắt khe của thị trường về chất lượng sản phẩm nông sản như hiện nay./.

Ngày đăng: 12/10/2018 Tác giả: Trần Hanh - Số lần được xem: 90

Tin sản xuất


ĐƠN VỊ THUỘC CƠ SỞ


Liên kết website