Làm sao để giữ gìn và phát triển thương hiệu tương Khả Do?


Tương là một loại nước chấm truyền thống, ra đời và tồn tại gắn liền với rất nhiều thế hệ người Việt Nam. Ngày nay, tương không còn phổ biến nữa bởi nó được thay thế bằng những loại nước chấm đóng sẵn như nước mắm, xì dầu,... Có chăng chỉ còn tồn tại lại những làng nghề nổi tiếng làm thứ nước chấm đặc sản này. Về với Vĩnh Phúc, ai đó một lần đã từng nếm qua tương Khả Do chắc chắn sẽ không thể quên cái vị ngon ngọt đậm hồn quê ấy.

Làng tương Khả Do thuộc xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên. Tương ở đây được làm từ ngô và đậu tương trồng trên chính mảnh đất quê hương. Nhưng đặc biệt hơn cả là tương được chứa trong chum sành Hương Canh. Mỗi người dân đều thấu hiểu một điều, chỉ có thể ở Khả Do và chỉ có thể là chum sành Hương Canh chính hiệu thì mới làm nên thương hiệu của món tương ngô này.

         

         

Những chum tương của gia đinh bà Hà Thị Nghiêm ở thôn Tân Tiến

Chia sẻ với chúng tôi, bà Hà Thị Nghiêm ở thôn Tân Tiến cho biết: nhiều năm về trước, hầu hết các hộ dân ở đây đều làm tương và sử dụng tương là nước chấm chính. Nhưng hiện nay cả làng chỉ có khoảng hơn chục hộ còn làm loại nước chấm này.Từ năm 2013, khi có Câu lạc bộ sản xuất tương truyền thống được thành lập, sản phẩm tương Khả Do được Nhà nước quan tâm và nhận thấy nhu cầu của thị trường lớn, bà đã mạnh dạn đầu tư khoảng hơn 30 chum sành để làm tương bán,với kinh nghiệm hơn 50 năm làm tương nên cứ mẻ tương nào làm xong cũng có người tới tận nơi để lấy, chủ yếu là bán cho người sử dụng hoặc làm quà biếu. Với bà, để có chum tương ngon thì nhất thiết phải vệ sinh sạch sẽ, chọn nguyên liệu được trồng ngay ở địa phương không có chất bảo quản và hơn hết là chọn chum sành, nếu không phải chum Hương Canh thì làm tương sẽ lên màng và chua ngay dù kỹ thuật có tốt đến đâu. Tương để càng lâu trong chum sành càng ngon, tương có mầu vàng óng, cứ khoảng 2 tháng từ khi ngả mốc là có thể bán được. Hiện tại, trung bình mỗi tháng gia đình bà bán ra thị trường từ 250 - 300 lít tương. Bà Nghiêm cho biết vào mùa tháng 6, 7, 8 âm lịch làm tương là ngon nhất vì ánh nắng của lúc này là thích hợp nhất.

Cách đó không xa, chúng tôi đến gặp chị Nguyễn Thị Nhường, người phụ nữ cũng đã hơn 30 năm gắn bó với nghề làm tương. Chị Nhường hồ hởi chia sẻ, tương làm ra giờ còn không đủ bán, người mua vào tận nhà để mang đi, nhiều nhà hàng đã lựa chọn tương của gia đình chị, trung bình mỗi tháng cung cấp cho thị trường cũng khoảng hơn 200 lít. Gia đình cũng rất muốn mở rộng quy mô song việc đầu tư chum sành cũng khá tốn kém, đồng thời đầu ra của sản phẩm không ổn định nên anh chị cũng e dè. Tương chỉ làm được từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch để bán quanh năm, mỗi chum chỉ làm được 2 lần trong năm, chính vì vậy việc có đủ chum làm là rất khó. Hiện tại gia đình chị cũng có khoảng gần 40 chiếc chum.

Chị Ngô Thị Thu Hiền - Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Nam Viêm cho biết: Năm 2013, Câu lạc bộ sản xuất tương truyền thống xã Nam Viêm được thành lập với 20 thành viên. Sau đó Câu lạc bộ được nâng thành Tổ hợp tác làm tương truyền thống và hiện có 40 thành viên. Hiện nay, tương Khả Do đã được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu và được cấp logo cho sản phẩm, UBND xã Nam Viêm đang phối hợp với các cấp, các ngành tiến hành đăng ký mã vạch cho sản phẩm để đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ qua nhiều kênh khác nhau. Mặc dù đã có những bước tiến lớn trong việc khôi phục làng nghề, song bình quân mỗi tháng, lượng tương được bán ra thị trường chỉ rơi vào gần 1.500 lít, những người làm tương chủ yếu là trung tuổi và cao tuổi, sản xuất còn manh mún. Mỗi lít tương bán ra thị trường có giá khá cao, dao động từ 30.000 đ - 35.000 đ vì vậy độ cạnh tranh của sản phẩm cũng không cao khi bán với số lượng lớn. Đầu ra không ổn định khiến người dân còn rất e dè khi đầu tư vào sản phẩm.

Thật sự cần có những giải pháp thiết thực hơn nữa để giữ gìn và phát triển thương hiệu tương Khả Do, có những cầu nối gắn kết giữa người sản xuất với người tiêu dùng, đồng thời nâng quy mô sản xuất tập trung để sản phẩm có sức cạnh tranh hơn nữa trên thị trường. Có những kế hoạch đồng bộ, dài hơi để phát huy nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, nâng tầm thương hiệu của sản phẩm để chính những thương hiệu ấy sẽ vươn cao, vươn xa và làm giàu cho quê hương đất nước./.

Ngày đăng: 14/09/2017 Tác giả: Nguyễn Xuân - Số lần được xem: 1448

Văn bản mới